Đánh giá vợ chồng ‘tốt, xấu’ qua làm việc nhà

cung vợ chồng tốt xấu
cung vợ chồng tốt xấu

Nhà tôi thì ai làm việc nhà cũng được, các con tôi cũng làm. Nhưng vợ tôi làm nhiều nhất. Khi nào rảnh thì buổi trưa tôi nấu cơm cho con, chiều tối nấu cơm cho gia đình. Tôi làm cho đỡ buồn, giảm stress.

Khi tôi bận thì buổi trưa con trai đi học về nấu cơm cho tôi và con ăn, ăn xong con trai lại đi học chiều. Chiều về thì con trai út cắm nồi cơm, vợ và con trai cả lo phần còn lại, cả nhà ăn xong con trai cả đi rửa bát, nếu tiện tay thì tôi rửa luôn.

Gia đình tôi mỗi người lo một việc nhưng không ai từ chối việc nhà vì mình làm mệt thì người khác làm cũng mệt. Ai cũng vì gia đình thì không phải phân biệt việc nhà hay việc công ty. Cứ có việc thì mỗi người tự giác nhìn nhau để làm. Tôi thấy con lưỡng lự thì làm thay. Con thấy bố mẹ bận việc hay mệt thì các con làm thay.

Có người phụ nữ giỏi kiếm tiền, không biết nội trợ, không cần phải biết quét nhà, rửa bát nên thuê người giúp việc. Có ai nói họ lười không?

Trong cuộc sống gia đình, có nhiều việc khác nhau, theo tôi thì có các việc:

1. Nội trợ gia đình: Nấu nướng, giặt giũ, quét dọn…

2. Dạy dỗ con cái: Định hướng tương lai, đưa đón con đi học…

3. Đối nội, đối ngoại: Lo ma chay, hiếu hỉ, biếu Tết bố mẹ chồng hoặc vợ, mua quà cho bên nội ngoại, hàng xóm, họ tộc, công ty chồng và vợ…

4. Lo kinh tế hàng tháng: Tiền điện, nước, chi tiêu ăn uống, mừng cưới, tân gia.

5. Làm những việc lớn: Mua máy tính, xe máy, ôtô, mua đất, xây nhà, bán nhà, bán đất… Và rất nhiều việc khác.

Vậy, mỗi người không nhất thiết phải giỏi cả 6 việc trên. Người giỏi nội trợ thì làm nội trợ. Người giỏi dạy giỗ con cái thì lo dạy giỗ con cái. Người giỏi đối nội, đối ngoại thì lo đối nội, đối ngoại. người giỏi kiếm tiền thì lo kiếm tiền…

Không có ai hoàn hảo, mỗi người có những điểm mạnh, điểm yếu. Vợ chồng là hai mảnh ghép khác nhau ghép lại. Vợ bổ sung cho chồng, chồng bổ sung cho vợ. Vậy nên đừng bắt vợ hay chồng phải giống nhau.

Hoàng Minh

>>Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net. Gửi bài tại đây.

  • Tốn 10 triệu thuê ôsin, vẫn phải làm việc nhà
  • Định kiến ‘đàn ông không làm việc nhà là lười biếng’
  • Tôi để con 6 tuổi tập phơi đồ, lau nhà
  • Tôi cân đối việc công ty và nhà cửa
  • Phụ nữ hiện đại có cần làm việc nhà?