CHUẨN BỊ HÀNH TRANG LÊN ĐƯỜNG TRANH BIỆN

CHUẨN BỊ HÀNH TRANG LÊN ĐƯỜNG TRANH BIỆN

Để chuẩn bị tham gia Giải đấu Tranh biện, bạn chỉ cần gói ghém hành lý sau là có thể yên tâm lên đường tranh tài.

Hành lý 1: Thông tin người đồng hành

Đây là điều kiện cần khi bạn bắt đầu gia nhập Giải đấu. Hãy tìm cho mình 2 người bạn đồng hành đi cùng suốt chặng đường 2 tháng tranh biện. Tiêu chí dành cho người bạn đồng hành cần nhất là sự tâm đầu ý hợp. Bên cạnh đó, tiêu chí hỗ trợ và bổ sung kỹ năng còn thiếu cho nhau cũng vô cùng quan trọng khi lựa chọn thành viên gia nhập đội thi đấu.

Hành lý 2: Hai câu trả lời thật “cool”

Để vượt qua vòng đơn đăng ký, đội bạn cần chuẩn bị sẵn câu trả lời cho 2 câu hỏi phân loại khi đăng ký tham gia tại đây.

Câu 1: Hãy kể về kinh nghiệm tranh biện của đội (gợi ý: Hình thức, diễn biến, kết quả….). Nếu chưa có kinh nghiệm, điều gì khiến đội bạn đăng ký tham gia giải đấu? (tối đa 300 từ)

Câu 2: Đội và cá nhân có thành tích tốt nhất của Giải đấu tranh biện sẽ được tham gia Trại tranh biện toàn quốc (tháng 10/2014) của Vietnam Youth to Debate, cố vấn kỹ thuật của Giải đấu. Hãy chia sẽ ý tưởng nhân rộng hoạt động tranh biện trong cộng đồng của mình (tối đa 500 từ)

Hành lý 3: Luyện tập tranh biện

Hãy bắt đầu luyện tập NGAY BÂY GIỜ. Tranh biện giỏi là kết quả của cả một quá trình “khổ luyện”, chứ một người không thể giỏi chỉ sau một hai ngày. Theo lời khuyên của Trọng tài Giải đấu, các đội nên dành 3 buổi/tuần để luyện tập với nhau, chưa tính thời gian chuẩn bị tài liệu, đọc thêm về các vấn đề xoay quanh chủ đề “khởi nghiệp”. Luyện tập như thế nào? Các đội nên tham khảo các kiến nghị tranh biện điển hình, cùng bàn luận và xây dựng chiến lược, nội dung các bài nói, và quan trọng hơn cả là tập luyện với nhau. Ngoài ra, các đội có thể tìm đến các buổi luyện tập tranh biện hàng tuần của Y2D để được cọ xát và hướng dẫn thêm.

Hành lý 4: Sức khỏe vàng, tinh thần thép

Các trận đấu Tranh biện sẽ diễn ra dồn dập và liên tiếp trong một thời gian ngắn, nên các thí sinh cần giữ gìn sức khỏe thật tốt trước những trận “đấu ngôn” nảy lửa. Đăc biệt, hãy quan tâm hơn đến giọng nói vì đó là “vũ khí tranh đấu” của bạn. Ngoài ra, đừng quên giữ vững “tâm lý thoải mái trước khi thi, tinh thần thép trong khi đấu”.

Hành lý 5: Nắm rõ luật chơi tranh biện

Bạn sẽ không bao giờ thắng trong giải đấu này nếu như không thuộc nằm lòng luật chơi. Luật được sử dụng trong Giải đấu Tranh biện Khởi nghiệp là Karl Popper. Đây là luật đấu được áp dụng trong các Giải đấu Tranh biện Châu Á và Thế giới của IDEA – Hiệp hội Giáo dục Tranh biện Quốc tế.

Hành lý 6: Kiến thức thực tế

Hầu như các kiến nghị trong tranh biện đều xoay quanh vấn đề Khởi nghiệp. Vì thế, đừng quên tích lũy kiến thức và số liệu thực tế liên quan tới vấn đề này bằng cách đọc nhiều và đọc sâu để có được những luận điểm, lý lẽ được, bằng chứng tăng thêm phần thuyết phục.

Và cuối cùng… đừng quên theo dõi website và Fanpage của chúng tôi để được cập nhật về diễn biến Giải đấu, các “mẹo” tranh biện và nghiên cứu, thu thập thông tin, kiến thức liên quan đến khởi nghiệp.


tranhbien.vn 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *